Pages

Friday, March 21, 2014

‘Dì ghẻ phù thủy’ làm dậy sóng dư luận Việt Nam

 Đủ các ngón bạo hành tàn nhẫn: đấm, đá, bóp cổ, dìm nước, bỏ đói… là chân dung của các dì ghẻ phù thủy làm dậy sóng dư luận VN.

Những dì ghẻ máu lạnh
Vụ việc cháu bé 8 tuổi Đỗ Doãn Lộc ở Bắc Ninh bị bố và mẹ ghẻ đánh phải nhập viện và tử vong sau đó 3 ngày đã khiến dư luận không khỏi phẫn nộ.
Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra của Đỗ Văn Lợi (bố bé Lộc) thì ông đã dùng điếu cày đánh tử vong con đẻ của mình do ngày 15/3, vợ “hờ” của Lợi là Bùi Thị Hà (SN 1984, trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) kêu mất 20.000 đồng.
Dì ghẻ phù thủy làm dậy sóng dư luận Việt Nam
Cháu Lộc trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Việt Đức sau 3 ngày cấp cứu
Kêu mất tiền xong, Hà nhào vào đánh cháu vì cho rằng Lộc là thủ phạm. Hà túm tóc tát, đánh bé Lộc khiến cháu ngã xuống đất.
Thấy vậy, không những không can ngăn cô vợ “hờ”, Lợi gạt Hà sang, tuyên bố: “Con tôi để đấy tôi dạy”.
Sau đó, Lợi lấy thang giường vụt tới tấp vào người đứa trẻ tội nghiệp. Cùng lúc ấy, cô vợ “hờ” của anh ta tung cú đá khiến bé Lộc ngã ngửa đập đầu xuống đất. Cú đòn này đã khiến bé Lộc lên cơn co giật rồi lịm đi. Nhận thấy bé Lộc không còn phản ứng, Lợi và Hà mới hốt hoảng và gọi điện báo người nhà tới đưa bé đi cấp cứu.
Tuy nhiên kể từ lúc ấy, cháu Lộc đã không thể tỉnh lại được nữa.
“Cũng đã làm cha của một người con, khi biết sự việc của cháu Lộc, tôi không khỏi bàng hoàng và luôn tự hỏi, tại sao một người cha lại có thể hành động tàn nhẫn với con mình đến như vậy? Tục ngữ có câu “hổ dữ cũng không ăn thịt con” cơ mà!”, một giáo viên đã chia sẻ.
Những ngày cuối tháng 10/2013, tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cũng từng xôn xao về chuyện cháu bé Nguyễn Minh Tương (6 tuổi, trú tại xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bị bố đẻ và mẹ kế hành hạ đa chấn thương tới gãy xương sườn.
Đặc biệt là việc cháu Thương còn bị bố đẻ nửa đêm chở ra nghĩa địa rồi bỏ mặc một mình ở đó. Hậu quả của những trận đòn đã để lại nhiều thương tật trên người cháu Thương khiến ai nấy đều vô cùng bức xúc.
Cháu Nguyễn Thị H. bị bố và mẹ kế đánh thương tích đầy mình.
Điều đáng nói là, mặc dù những kẻ gây tội với trẻ em trong đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc, nhưng dường như, những bài học xã hội chưa thật sự hiệu quả khi càng về sau các vụ bạo hành trẻ em càng nhiều và cấp độ càng nguy hiểm hơn, và điển hình là trường hợp của cháu Đỗ Doãn Lộc.
Giải mã tâm lý mẹ kế bạo hành con chồng
Theo chuyên gia tâm lý Bùi Nhài, Trung tâm tư vấn Thành Đạt (Hà Nội), việc mẹ kế đối xử không tốt với con riêng của chồng là một hiện tượng thường thấy, nhất là ở các nước phương Đông.
Có nhiều nguyên nhân để dẫn đến chuyện này, như con riêng của chồng họ không đẻ ra nhưng họ vẫn phải nuôi, phải phục vụ, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn sẽ càng làm họ uất ức; sợ người chồng quan tâm đến con riêng mà quên mất vợ mới, con của mình; tính ích kỷ đàn bà… Tuy nhiên, dù là do nguyên nhân gì thì việc mẹ kế đánh đập, bạo hành các cháu cũng đều đáng lên án và bị pháp luật trừng trị.

Chúng ta đều biết rằng, phần lớn những vụ bạo hành trẻ em trong những năm qua đều xuất phát từ hành động của những kẻ có trình độ văn hoá thấp kém, đời sống không ổn định.
Đây là khía cạnh mang tính giáo dục liên quan đến đời sống xã hội, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đang phát triển như hiện nay. Giai đoạn đó sẽ qua đi theo thời gian và sự phát triển của đất nước.
Nhưng riêng ở góc độ xã hội thì có khác. Nó nằm ở ý thức cộng đồng, tinh thần đùm bọc lẫn nhau của mọi thành viên trong xã hội. Điều này ít phụ thuộc vào kinh tế.
Mối quan hệ mẹ kế con chồng là một mối quan hệ rất nhạy cảm, chỉ cần một mâu thuẫn nhỏ có thể làm cho tình cảm 2 bên ngày càng xa dần và dẫn đến một hậu quả lớn. Và người chồng có một phần trách nhiệm không nhỏ trong các vụ việc mẹ kế bạo hành con chồng. Thực tế, ở những vụ mẹ ghẻ đánh đập con chồng tàn ác nêu trên, chúng ta có thể thấy không riêng gì người mẹ mà chính những ông bố đẻ của các cháu cũng đối xử rất tàn nhẫn với các cháu.
Khi các ông bố còn không biết thương yêu chính con đẻ của mình, đánh đập chúng tàn bạo thì việc mẹ kế bạo hành các cháu là điều không thể tránh khỏi.

No comments:

ll;